Ô tô giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Ô Tô Giá Rẻ Từ Ấn Độ ồ ạt đổ Bộ Vào Việt Nam

Những ngày vừa qua, câu chuyện ô tô giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt đổ bộ về thị trường Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội tốt để người Việt sở hữu xe ô tô, lại có nhiều ý kiến cho rằng, cơ hội mua xe ô tô giá rẻ vẫn còn quá xa vời. Hãy cùng Caramo có cái nhìn đa chiều hơn về sự việc này.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong tháng 1/2017 đạt 5.425 chiếc, trị giá 97 triệu USD. Trong đó, số xe nhập khẩu từ ASEAN tăng mạnh (chủ yếu từ 2 nước Thái Lan và Indonesia) do thuế suất thuế nhập khẩu (đối với xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi) có xuất xứ từ khu vực này giảm từ 40% xuống 30%. Bên cạnh đó, 1.006 xe được nhập khẩu từ Ấn Độ với giá bình quân 3.708 USD, tương đương với khoảng 84 triệu đồng/xe. Đây là mức giá rẻ nhất của xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam.  Đặc biệt, mức giá xe Ấn Độ vốn đã rẻ, lại ngày càng có xu hướng giảm. Xét theo chiều dài thời gian từ giữa năm 2016 đến nay, ta dễ dàng nhận thấy được điều này. Giữa năm 2016, mức giá trung bình xe Ấn Độ nhập cảng Việt Nam khoảng 160 triệu đồng, đến cuối năm giảm còn 100 triệu đồng, đến đầu năm 2017, mức giá này giảm mạnh, chỉ còn 84 triệu.

Tại sao giá xe nhập từ Ấn Độ lại rẻ đến thế?

Theo các chuyên gia trong ngành, giá xe nhập từ Ấn Độ có được thế mạnh về giá là do 3 nguyên nhân sau:

Ô tô giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Thứ nhất: Chiến lược cạnh tranh của dòng xe giá rẻ Ấn Độ.

Ấn Độ không được coi là thị trường ưu đãi lớn của Việt Nam, vì thế mà thuế phí nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Ấn Độ áp theo quy định chung chứ không có được nhiểu lợi thế. Bởi vậy, số lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ vào năm 2016. Vậy nên, chiêu giảm giá được coi là chiến lược cạnh tranh của xe Ấn Độ đối với các dòng xe của Thái Lan và Indonesia.

Thứ hai: Chính sách thuế của Việt Nam.

Tuy không nhận được nhiều lợi thế về thuế như các nước ASEAN như Thái Lan và Indonesia, nhưng không thể phủ định là Ấn Độ cũng được hưởng lợi từ việc thuế nhập khẩu ô tô các loại cũng giảm đáng kể, dựa theo cam kết khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cụ thể, thuế suất đối với các mẫu xe 2 cầu, xe SUV và xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít được giảm từ 70% xuống còn 58%, có loại được giảm từ 51% xuống còn 47% và có loại được giảm từ từ 61% xuống còn 58%,… Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017, Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít giảm xuống còn 35%; dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%.

Thứ ba: “Xả hàng tồn”.

Ấn Độ đã chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và đang hướng đến áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. Các quốc gia khác cũng đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao, như Hàn Quốc áp dụng Euro 5, Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn tối thiểu là Euro 4, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines cũng đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa thể áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 do nguồn nhiên liệu chưa đáp ứng. Vì vậy, các loại xe con Ấn Độ có tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3 sẽ nhanh chóng xuất khẩu sang Việt Nam – là nước có tiêu chuẩn khí thải còn thấp.

Và ô tô giá rẻ có thực sự rẻ?

Ô tô giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Ấn Độ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Tháng 1 vừa qua, Việt Nam đã nhập 1.006 xe ôtô nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá bình quân 3.708 USD, tương đương với khoảng 84 triệu đồng/xe. Mẫu xe phổ biến được nhập về từ Ấn Độ là Hyundai i10 và i20. Giá bán lẻ Huyndai i10 ra thị trường (chưa bao gồm chi phí trước bạ, đăng ký,…) khoảng từ 360 đến 450 triệu đồng tuỳ dòng xe. Mức giá thành xe được xác định theo công thức:

Giá thành = Giá CIF (*) + thuế nhập khẩu (**) + thuế tiêu thụ đặc biệt (***) + thuế VAT (****).

(*) Giá CIF: giá của bên bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm.

(**) Thuế nhập khẩu: giá CIF x 70%

(***) Thuế tiêu thụ đặc biệt: giá bán buôn x 35%

(****) Thuế VAT: (giá CIF + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x 10%

Như vậy, giá xe sau thuế (chưa tính các chi phí khác) sẽ vào khoảng 212 triệu đồng. Ngoài mức thuế suất cao, người mua còn phải chi trả nhiều mức phí gồm: phí cấp biển số (khoảng từ 2 đến 20 triệu đồng), phí đăng kiểm (khoảng 240.000 – 560.000 đồng/lần), phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật (từ 50.000 – 100.000 đồng/lần), bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất, phí thử nghiệm khí thải (16 triệu đồng/lần đối với xe dưới 7 chỗ), phí bảo trì đường bộ (1,4 triệu đồng/năm) và phí cấp giấy dán nhãn năng lượng (100.000 đồng),… Với giá bán thực tế tại thị trường Việt Nam từ 360 – 450 triệu đồng, mức giá ô tô đã tăng ít nhất 300%.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Search